Đến Shu Spa người ta thường thấy một cô gái trẻ, ăn mặc giản dị, ngồi nói chuyện say sưa với khách về cách thức làm đẹp và nhầm tưởng đó là nhân viên tư vấn của spa. Nhưng đó chính là Đồng Thị Hoài Thu, cô chủ của Shu.

Năm 2001, tốt nghiệp PTTH, Thu quyết định sang Canada du học và chọn ngành Tài chính - Ngân hàng để sau này về quản lý công ty của gia đình. Tự đặt cho mình thử thách, Thu bắt đầu cuộc sống tự lập, đi làm thêm ở các nhà hàng và bán hàng cho các công ty mỹ phẩm để có tiền trang trải cuộc sống và việc học.

Hơn 6 năm sống nơi xứ người đã giúp Đồng Thị Hoài Thu trưởng thành, chín chắn hơn nhiều. Và thời gian một năm làm việc ở một công ty mỹ phẩm đã giúp Thu tích lũy kinh nghiệm và hiểu biết hơn về ngành công nghệ làm đẹp bằng trị liệu. Từ đó, cô gái trẻ nhen nhúm ý tưởng kinh doanh bằng công nghệ làm đẹp.

Về nước, loay hoay chưa biết bắt đầu từ đâu, rồi trong những lần đi làm đẹp, vừa trải nghiệm, Thu vừa tìm hiểu thị trường dịch vụ làm đẹp ở Việt Nam. Để nhận biết sự khác biệt giữa các spa trong nước và cả ở nước ngoài, Thu đã đến rất nhiều spa lớn, nhỏ trong thành phố và nhận thấy, “chỗ thì dịch vụ chưa tốt, chỗ thì nhân viên không có khả năng tư vấn để thuyết phục khách hàng.

Lại có những người chủ spa bỏ tiền ra kinh doanh mà chưa thực sự am hiểu các dịch vụ và công nghệ spa của mình đang sử dụng. Chưa kể còn có nơi nhân viên tư vấn cố tình chèo kéo khách bằng những “lời có cánh” về hiệu quả của công nghệ làm đẹp...”. Và Shu Spa ra đời ở số 8 Lưu Văn Lang, Q.1 với quyết tâm của cô chủ là sẽ làm dịch vụ với chất lượng thật tốt. Sáu tháng đầu là khoảng thời gian “khi ăn lúc ngủ đều nghĩ đến spa” vì phải tìm được nguồn khách hàng, phải trang trải các chi phí sinh hoạt, trả lương cho nhân viên... và nhất là thù lao cho một chuyên viên Thu mời từ Canada sang để đào tạo nhân viên. Cũng may là có sự hỗ trợ của gia đình nên Thu mới vững vàng bước tới, không nản lòng trước khó khăn. Và những bài học về kinh tế tưởng chừng đi vào quên lãng giờ đã được Thu áp dụng triệt để trong việc tính toán các khoản chi phí sao cho hợp lý, tạo nguồn khách hàng để “cầm cự” cho qua thời gian khó khăn đến khi thu hồi đủ vốn và sinh lời. Sau gần hai năm hoạt động Shu mới có chỗ đứng nhất định trên thị trường và có lượng khách ổn định, trong đó có khá nhiều người nước ngoài. Doanh thu cũng bắt đầu tăng. Khách đến Shu còn nhiệt tình chia sẻ thông tin, góp ý để Thu có thể ngày càng hoàn thiện dịch vụ khiến Thu rất cảm kích. “Tôi học hỏi từ khách hàng rất nhiều. Có một chị chủ spa người Mỹ mỗi lần sang Việt Nam đều đến Shu, rồi góp ý cho tôi. Có người về nước còn gửi email chia sẻ với tôi. Tôi nghĩ mình còn trẻ, nên cần phải học hỏi nhiều để tiến bộ. Điều làm tôi vui nhất chính là lòng tin khách hàng dành cho mình, có người nói: “Thích Shu 7 nhưng thích Thu 10”, Thu cười vui kể.

Vốn là người cầu toàn, bản thân trải nghiệm chưa đủ, Thu còn bỏ tiền cho nhân viên đi tới các spa mới mở, thử các dịch vụ, học hỏi kinh nghiệm để xây dựng Shu ngày càng hoàn chỉnh. Xu hướng làm đẹp bằng công nghệ ở Việt Nam đang phát triển, chính vì vậy, để tăng tính cạnh tranh và mở rộng dịch vụ, Thu đã mạnh dạn đầu tư vài tỷ đồng để “tậu” thêm hai loại máy mới, độc quyền tại Việt Nam, áp dụng công nghệ nâng cơ và chăm sóc da mặt. Khách đến Shu không chỉ do tin tưởng vào sự hiểu biết công nghệ của cô chủ, mà còn vì họ rất hài lòng với đội ngũ nhân viên tận tâm và có tay nghề. Những kỹ thuật viên do Thu đào tạo vẫn làm việc với cô từ những ngày đầu đến giờ.

Thu quan niệm, mình biết bao nhiêu thì chỉ lại nhân viên bấy nhiêu, không giấu nghề. Sản phẩm mắc, rẻ, tốt, xấu thế nào cô đều bảo nhân viên phải tư vấn cho khách hàng một cách trung thực. Theo Thu, không phải mỹ phẩm mắc tiền mới tốt, quan trọng là chất lượng và có phù hợp với khách hàng hay không. Ở Shu, bên cạnh những thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng của nước ngoài, hàng Việt Nam chất lượng cao cũng được Thu quan tâm giới thiệu cho khách hàng. “Mình là người Việt, sao không xài hàng Việt”, Thu bộc bạch.

Thu cho biết, hiện cô đang tập trung xây dựng một khách sạn ở ngay trung tâm thành phố để nhân rộng mô hình spa của Shu. Thu còn “toan tính” mở một nhà hàng Nhật và đây sẽ là nơi Thu và gia đình “hưởng thụ” thú ẩm thực theo phong cách riêng, bởi ngoài tình yêu gia đình, yêu Shu, Thu còn có thú vui nấu ăn.

Tuy chỉ mới ở giai đoạn đầu con đường khởi nghiệp và kết quả kinh doanh chưa “tròn trịa” như mong muốn, song thành công của Đồng Thị Hoài Thu là tạo được uy tín và thương hiệu Shu đã có vị trí trên thị trường. Đó chính là nguồn động viên tinh thần rất lớn để một cô gái trẻ vững bước trên con đường lập nghiệp.

Theo THY HẰNG(DNSG)